TIN TỨC KHÁC


BA MẸ CÓ ĐANG KHEN THƯỞNG CON ĐÚNG CÁCH?

.

 

Nuôi dạy con trở thành người tốt là một hành trình dài cần sự cố gắng và kiên trì của các ba mẹ. Việc khen thưởng mỗi khi con đạt được thành tích là một phần trong chiến thuật giữ gìn kỷ luật đối với con cái. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ có sự nhầm lẫn giữa Khen Thưởng và Mua Chuộc vì sự phân biệt giữa hai phạm trù này đôi khi lại rất nhập nhằng. Có những phần thưởng lại hóa thành “hối lộ”, dù đó không phải là chủ đích ban đầu.

Sự khác nhau giữa khen thưởng và mua chuộc

Khen thưởng là cách dùng những lời khen hay món quà nhỏ để khuyến khích con phát huy những mặt mạnh đã được ba mẹ công nhận. Nó giúp trẻ xây dựng sự tự tin, tin vào khả năng của mình và từ đó phát huy ở những lần tiếp theo.

Khen thưởng sẽ tác động trực tiếp từ bên trong để khích lệ con, không phụ thuộc vào những món quà vật chất để con mặc định chỉ làm khi có quà. Vì vậy, ba mẹ không nên lạm dụng những phần thưởng vật chất quá nhiều mà làm mất đi động lực phát triển tự nhiên của con. Ví dụ, vì đã quen được nhận quà, ngay cả những hành vi nên tự giác như cư xử lễ phép với người lớn, đi ngủ sớm,... con vẫn mong đợi được nhận thưởng từ ba mẹ.

Khác với khen thưởng, mua chuộc là cách ba mẹ “thưởng nóng” để con làm theo ý mình. Điều này chứng minh rằng ba mẹ đã bất lực trong việc tìm phương pháp tốt để tiếp cận với con, hoặc đôi khi là do muốn tránh phiền hà và mất thời gian nên ba mẹ muốn đưa ra giải pháp khen thưởng tức thời. Chúng ta đã quen với hình ảnh một đứa bé khóc lóc, dùng dằng không chịu làm bài tập về nhà, người mẹ phải thỏa thuận làm xong sẽ cho chơi game. Hành động của người mẹ vô tình làm cho cậu bé mặc định đặc quyền của mình ở những lần sau đó, cậu sẽ “la to để được quà”.

Có nhiều người nhầm lẫn hành động trên là khen thưởng, tuy nhiên đó chính là sự mua chuộc. Việc mua chuộc như vậy có thể đem lại hiệu quả tức thì, nhưng nếu “hối lộ” thường xuyên thì con sẽ trở thành những “ông tướng, bà hoàng” luôn đòi hỏi quyền lợi về phía mình. Hơn nữa, mua chuộc còn làm cha mẹ phải nhượng bộ liên tục, nó là cái hố cạm bẫy không đáy, khiến cho trẻ quen với đặc quyền. Con chỉ nghe lời ba mẹ khi có phần thưởng.

Ba mẹ cần khen thưởng con đúng cách

Khi cảm thấy hài lòng về con ở điểm gì, ba mẹ nên dành tặng lời khen cụ thể ở việc đó để con hiểu và phát huy. Ba mẹ nên nhìn nhận những thay đổi nhỏ tích cực trong hành động của con và khen ngợi, khích lệ con để con tự tin hơn, đừng so sánh với “con nhà người ta”.

Luôn luôn động viên và có những phần thưởng hợp lý để cổ vũ trong suốt quá trình nỗ lực của con dù việc đó có đạt kết quả tốt hay không.

Tuy nhiên, ba mẹ không nên tâng bốc con quá mức và dễ dãi trong việc trao thưởng cho bé. Không phải cứ khi nào con làm đúng thì ba mẹ cũng đều thưởng quà, tiền. Ba mẹ chỉ nên cho con phần thưởng vật chất khi trẻ đã có những nỗ lực thực sự to lớn và đạt được những tiến bộ vượt bậc so với những lần trước đây.
(ST)

0865 00 33 79